เครื่องประดับชุบโรเดียม (Rhodium) ความแวววาวที่ต้องหลงรัก

เครื่องประดับชุบโรเดียม (Rhodium) ความแวววาวที่ต้องหลงรัก
Rhodium
หากให้ลองเอ่ยถึงสสารที่เคลือบผิวเครื่องประดับเงินสักอย่างหนึ่ง แน่นอนว่าการชุบทองคำขาวจะต้องถูกเอ่ยขึ้นมาในลำดับต้นๆ แต่ "เครื่องประดับชุบทองคำขาว" (White Gold Plated) และ "เครื่องประดับชุบโรเดียม" (Rhodium Plated) มีความเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร วันนี้ลองมาฟังคำเฉลยกัน
แท้จริงแล้ว "ทองคำขาว" (White Gold) และ "โรเดียม" (Rhodium) คือสสารคนละชนิด แต่สิ่งหนึ่งที่คล้ายกันคือสีขาวเงิน เมื่อถูกนำมาเคลือบชิ้นงานเครื่องประดับ จึงทำให้มีความแวววาว และสวยงามยิ่งขึ้น
โดยทั่วไปแล้วหลายคนจึงมักเข้าใจว่า เครื่องประดับชุบโรเดียมก็คือทองคำขาวนั่นเอง ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการสื่อสารในเชิงพาณิชย์ที่ให้มูลค่ากับคำว่าทองคำขาวมากกว่า เพื่อให้สินค้าดูมีราคาและมีค่าที่สูงขึ้นนั่นเอง
ทำความรู้จักกับ โรเดียม (Rhodium) โลหะที่มีราคาสูงยิ่งกว่าทองคำ
โรเดียม (Rhodium) ธาตุหมายเลขอะตอมลำดับที่ 45 ในตารางธาตุ มีสัญลักษณ์คือ Rh โรเดียมคือโลหะทรานซิชัน (Transition Metal) สีขาวเงิน นับเป็นโลหะหายากที่อยู่ในกลุ่มของของแพลตทินั่ม (Platinum) และมีมูลค่าสูงที่สุด หรือก็คือมีราคาที่แพงยิ่งกว่าทองคำประมาณ 10 เท่า ปัจจุบันนิยมนำมาชุบเคลือบผิวเครื่องประดับต่างๆ ทั้ง เงิน ทองคำ และทองคำขาว เพื่อเพิ่มความแวววาว และป้องกันเนื้อโลหะสัมผัสกับอากาศ ดังนั้นการเคลือบผิวเครื่องประดับด้วยโรเดียม จึงเป็นการเพิ่มความสวยงามและรักษาคุณภาพของเครื่องประดับให้ยาวนานมากขึ้น รวมถึงมีคุณสมบัติที่ทนทานต่อการผุกร่อนได้อีกด้วย
โดยธรรมชาติของโรเดียมแล้ว จะมีจุดหลอมเหลวที่สูง มีความหนาแน่นต่ำ และมีจุดอ่อนตัวสูง ดังนั้นจึงไม่สามารถนำมาหลอมเพื่อขึ้นเป็นตัวเรือนเครื่องประดับได้ นอกจากนั้น โรเดียมยังมีความต้านทานไฟฟ้าที่ต่ำ จึงถูกนำไปใช้ประโยชน์เกี่ยวกับอุปกรณ์ที่สัมผัสกับไฟฟ้าอีกด้วย
เครื่องประดับชุบโรเดียม (Rhodium) ยังสามารถลอก ดำ หรือเปลี่ยนสีได้ไหม
ถึงแม้เครื่องประดับเงินจะมีการชุบเคลือบผิวเงินด้วยโรเดียม เพื่อป้องกันผิวเงินสัมผัสกับอากาศซึ่งเป็นสาเหตุของการออกซิไดซ์แล้วก็ตาม เรายังคงแนะนำให้หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับสารเคมีหรือแอลกอฮอล์อยู่ สิ่งเหล่านี้ไม่ส่งผลให้เครื่องประดับเกิดความเสียหาย แต่อาจทำให้ความแวววาวของเครื่องประดับลดลง หมอง ซีด หรือจางลงได้ ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยง หรือหมั่นทำความสะอาดเครื่องประดับบ่อยๆ ด้วยน้ำสะอาดผสมสบู่เล็กน้อย เพื่อรักษาความงดงามของเครื่องประดับให้คงอยู่ยาวนานยิ่งขึ้น
หรือหากคุณไม่มีเวลา สามารถติดต่อเข้ามาที่เคาน์เตอร์ Merii ทุกสาขา ดังนี้ พนักงานขายของเรายินดีให้คำปรึกษาและดูแลคุณตลอดอายุการใช้งานค่ะ ^^